Hot Topic!

โชว์ค่า CGบจ.ปี 60 สถิติสูงสุดรอบ 7ปี ระดับดีมาก 80 เปอร์เซ็น

โดย ACT โพสเมื่อ Oct 18,2017

 - - สำนักข่าวข่าวหุ้น - -


IOD เผยผลสำรวจคะแนน CG ประจำปี 60 บจ.ไทย มีคะแนนเฉลี่ยในระดับดีมาก ที่ 80% สูงที่สุดในรอบ 7 ปี พร้อมพบว่า คณะกรรมการ บจ.ไทยแสดงบทบาทนำในการกำกับดูแลเรื่องที่สำคัญมากขึ้น-มุ่งดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน

         

นายบัณฑิต นิจถาวร กรรมการผู้อำนวยการสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทจดทะเบียนไทย (บจ.) มีพัฒนาการทางด้าน CG ที่ดีขึ้น โดยคะแนนการประเมินทางด้าน CG ขยับขึ้นจากระดับดี ขึ้นมาที่ระดับดีมาก จากการสำรวจ บจ. ทั้งหมด 620 บริษัท มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 80% ซึ่งสูงกว่าปี 59 (601 บริษัท) ที่มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 78%

         

ทั้งนี้ หากพิจารณาคะแนนเฉลี่ยรายหมวดของผลสำรวจในปี 60 จะพบว่า ทุกหมวดได้รับคะแนนเฉลี่ยมากกว่า 70% ขึ้นไป โดยหมวดสิทธิของผู้ถือหุ้น การปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกัน การเปิดเผยข้อมูลและความโปร่งใสและการคำนึงถึงบทบาทของผู้มีส่วนได้เสีย ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 93%, 92%, 84% และ 78% ตามลำดับ ส่วนหมวดความรับผิดชอบของคณะกรรมการนั้น ได้รับคะแนนเฉลี่ยในระดับดีเป็นปีแรก โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 71%

         

นอกจากนี้เมื่อเปรียบเทียบจำนวนบริษัทตามผลการสำรวจที่ได้รับในแต่ละระดับ ซึ่งมีการประกาศผลตามจำนวนสัญลักษณ์ของคณะกรรมการบรรษัทภิบาลแห่งชาติ พบว่ามีบริษัทจดทะเบียน 507 บริษัท ที่ได้รับคะแนนเฉลี่ยตั้งแต่ 70% ขึ้นไป หรือระดับดีขึ้นไป ในจำนวนนี้มีบริษัทที่ได้รับคะแนน 90% ขึ้นไป หรือระดับดีเลิศ 110 บริษัท (18%) มีบริษัทที่ได้รับคะแนน 80-89% หรือระดับดีมาก 226 บริษัท (36%) และบริษัทที่ได้รับคะแนน 70-79% หรือระดับดี 171 บริษัท (28%)

         

“ข้อสังเกตที่น่าสนใจจากผลสำรวจปีนี้ คือ บจ.ไทยมีการปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดีหรือ CG มากขึ้น สอดคล้องกับความคาดหวังของนักลงทุน ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการบริษัทที่แสดงบทบาทนำในเรื่องที่สำคัญ เช่น กลยุทธ์ การสรรหากรรมการ และจริยธรรมธุรกิจ หรือการให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการคำนึงถึงผู้มีส่วนได้เสียเพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน ซึ่งเป็นแนวโน้มที่น่าพอใจ เราจะต้องถือเป็นความสำเร็จของทุกฝ่ายที่ได้ร่วมกันสนับสนุนการพัฒนา CG มาต่อเนื่อง” นายบัณฑิต กล่าว

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน


Follow LINE: http://bit.ly/2vDtGHV
Follow Facebook: http://bit.ly/2x3oArO

 

 

  

 

WebSite : http://www.anticorruption.in.th